From Pen to Fingertips

Palayain ang Panitik, Hayaang Pumitik, kasabay ng indayog sa hangin :) (Reviews and other forms of Literature)

“Agos”

Leave a comment

Froe Roguis

 

“Ang dumi-dumi ko na,” hikbi niya habang mariin na kinukuskos ang sarili.

“Hindi na ako makikipaglaro sa kanila… kahit dalhin nila ulit ako sa bukid hinding-hindi na ako sasama… masasama silang bata… sabi nila aalalayan nila ako pero tinulak nila ako sa putikan… hm.. hmm.. masakit yung ginawa nila…aray… masakit pa rin… Ayoko na, ayoko na lumabas, ayoko na makipaglaro… hmmm..”

Hindi matanggal ang putik sa kanyang katawan. Mabilis ang sunod-sunod na agos nang biglang bumukas ang pinto.

“Naaay? Isara mo yung pinto! Bilis! Baka Makita nila ako! Bakit po ba?”

“Ano ka ba Nene? Bakit ka nagtatakip, pitong taon ka palang noh wala pang makikita sayo. Bilisan mo na maligo, pupunta tayo sa prisinto, nahuli na ang mga batang nagnakaw ng puri mo.”

Author: froeroguis

Pretty Teacher, All-around Writer, Freelance Photographer :D

Leave a Reply

